Vật lý trị liệu cho ngón tay cò súng như thế nào?

Ngón tay cò súng là căn bệnh không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Bạn không chỉ bị các cơn đau hành hạ mà còn trở nên e ngại giao tiếp trong xã hội. Nhưng bạn rất sợ phải phẫu thuật hoặc tiêm thuốc? Phương pháp vật lý trị liệu cho ngón tay bị cò súng sẽ là lựa chọn phù hợp đối với bạn.

Các phương pháp điều trị

Đối với việc điều trị ngón tay cò súng, ngoài việc phẫu thuật người bệnh cũng có thể lựa chọn những phương pháp điều trị không phẫu thuật.

Nghỉ ngơi

Nếu triệu chứng bệnh của bạn chưa nặng và mới xuất hiện, cách tốt nhất là tránh một số công việc làm bệnh nặng thêm. Bạn cần để các ngón tay nghỉ ngơi và khi cần có thể dùng 1 loại nẹp đặc biệt sẽ giúp ích hơn.

Uống thuốc

Bạn có thể uống các loại thuốc giảm đau không cần kê toa. Ví dụ thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS) hoặc acetaminophen.

Thuốc tiêm steroid

Nếu triệu chứng nặng hơn, bạn có thể sẽ phải tiêm thuốc corticosteroid (thuốc chống viêm) theo chỉ định của bác sĩ. Cách này sẽ giảm sưng và giảm các triệu chứng cho đến 65% bệnh nhân, tất nhiên vẫn có khả năng bị lại.

Tập thể dục đều độ

Việc tập thể dục cho bàn tay và ngón tay cũng là phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả. Các bài tập sẽ giúp tăng cường gân và cơ, nâng cao cơ hội phục hồi.

Vật lý trị liệu

Đây là phương pháp điều trị bệnh ngón tay cò súng không phẫu thuật khá hiệu quả. Người bệnh sẽ gập duỗi ngón tay cò súng khi ở tư thế ngửa, khủy tay gập trong khi cẳng tay đặt ở vị trí trung tính. Lúc này họ sẽ dùng 4 ngón tay khỏe đỡ ngón tay bệnh rồi gập-duỗi liên tục.

Tập vật lý trị liệu trong điều trị ngón tay cò súng
Tập vật lý trị liệu trong điều trị ngón tay cò súng

Vật lý trị liệu có thực sự mang lại hiệu quả

Vật lý trị liệu hay còn gọi là phương pháp điều trị không phẫu thuật tuyệt vời. Phương pháp này cùng với cách điều trị giúp phục hồi bệnh ngón tay cò súng được gọi là kỹ thuật giải phóng hoạt động (ART) và kỹ thuật Graston.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy phương pháp vật lý trị liệu này khá hiệu quả cho người bị bệnh ngón tay cò súng.

Phương pháp này giúp ngón tay bị cò súng được vận động một cách chủ động hoặc bị động. Theo đó việc áp dụng vật lý trị liệu khi mới bị ngón tay cò súng hoặc sau tiểu phẫu là rất quan trọng.

Vì ở 2 thời điểm này, sử dụng phương pháp vật lý trị liệu sẽ cho ra kết quả khả quan hơn.
Khi áp dụng cách này, người bệnh sẽ giảm các cơn đau mà không cần phẫu thuật.

Tuy nhiên có thể áp dụng phương pháp điều trị này hay không là phụ thuộc vào tình trạng người bệnh. Bạn cần gặp các bác sĩ chuyên khoa vật lý trị liệu để được tư vấn. Họ sẽ cho bạn lời khuyên và phương pháp để xử lý tận gốc bệnh ngón tay cò súng.
Hiệu quả của việc tập luyện phụ thuộc vào tình trạng bệnh cũng như thời gian bị bệnh
Hiệu quả của việc tập luyện phụ thuộc vào tình trạng bệnh cũng như thời gian bị bệnh
Phương pháp vật lý trị liệu cho ngón tay bị cò súng là cách mà nhiều bác sĩ chọn cho bệnh nhân của họ. Tất nhiên đó là khi điều kiện của người bệnh đủ để áp dụng phương pháp này.

Phát hiện càng sớm thì bạn càng có cơ hội chữa bệnh ngón tay bị cò súng mà không cần phải phẫu thuật.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn