Bài tập tại nhà cho người bị ngón tay cò súng

Người bị ngón tay cò súng phải chịu rất nhiều đau đớn, không những vậy họ còn gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc sống thường ngày. Để điều trị tận gốc chứng bệnh này thì phải tìm hiểu rõ nguyên nhân, sau đó mới tìm được phương pháp chữa bệnh. Dưới đây là nội dung bài tập tại nhà cho người bị ngón tay cò súng.

Tìm hiểu về bệnh ngón tay cò súng

Bệnh ngón tay cò súng hay còn được gọi là triệu chứng ngón tay bật, là căn bệnh khiến cho ngón tay bị căng cứng ở một tư thế.

Người bệnh gặp rất nhiều khó khăn hoặc không thể gập ngón tay lại và duỗi thẳng ngón tay ra. Nguyên nhân của tình trạng này là do viêm bao gân gấp, bệnh này sẽ làm cho gân khó có thể chuyển động một cách bình thường, chính vì thế ngón tay bị khóa tại chỗ.
Tập vận động cần đúng cách, đúng giai đoạn mới mang lại hiệu quả điều trị
Tập vận động cần đúng cách, đúng giai đoạn mới mang lại hiệu quả điều trị

Những ai có thể áp dụng bài tập tại nhà?

Mọi đối tượng đều có thể mắc phải căn bệnh này, nhưng thường thấy nhất là ở những người trên 35 tuổi, phụ nữ gặp nhiều hơn nam giới. 

Đặc điểm chung của người bị ngón tay cò súng đó là phải hoạt động căng bàn tay trong một thời gian dài, đặc biệt là đối với những người đang làm nha sĩ, thợ may và thợ mổ gia súc, viết lách, chơi nhạc cụ...

Để điều trị căn bệnh này nhanh và triệt để nhất thì phải phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu điều kiện sức khoẻ hoặc công việc chưa cho phép phẫu thuật thì vẫn có thể áp dụng một số bài tập tại nhà để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh chờ đến khi có thể phẫu thuật.
Bài tập đơn giản mà người bị ngón tay cò súng cũng như người chưa bị nên tập hàng ngày
Bài tập đơn giản mà người bị ngón tay cò súng cũng như người chưa bị nên tập hàng ngày

Một số bài tập có thể áp dụng tài nhà

Người bị ngón tay cò súng ở giai đoạn đầu hoặc người đang điều trị bệnh cần phải áp dụng những bài tập sau:

Bài tập 1

Đặt tay xuống bề mặt phẳng rồi nhẹ nhàng nhấc từng ngón tay lên sao cho lòng bàn tay vẫn áp xuống dưới, thời gian đầu nên luyện tập một cách từ từ. Sau đó cố giữ ngón tay ở trên không trung khoảng 2–3 giây rồi mới tiếp tục chuyển sang các ngón tiếp theo. Mỗi ngày cần phải luyện bài tập này trong vòng 10 phút.

Bài tập 2

Chuẩn bị sẵn một quả bóng tennis hoặc vật tròn có kích thước tương tự. Giữ bóng trong lòng bàn tay rồi từ từ nắm chặt quả bóng lại, mỗi lần cầm bóng trong khoảng 5 giây rồi thả ra. Cứ lặp lại liên tục như vậy cho mỗi lần tập, bài tập này nên thực hiện nhiều lần một ngày.

Bài tập 3

Nếu không có bóng tennis thì người bệnh vẫn có thể áp dụng bài tập trên bằng một cách khác. Trước tiên hãy duỗi thẳng các ngón tay ra hết cỡ rồi từ từ nắm chặt lại. Cứ liên tục lặp đi lặp lại như vậy khoảng 30 lần thì dừng lại, ưu điểm của bài tập này đó là có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi mà không cần dụng cụ hỗ trợ.
Bài tập với bóng tennis rất dễ thực hiện
Bài tập với bóng tennis rất dễ thực hiện
Tuy nhiên, kết quả của việc tập luyện còn tuỳ thuộc vào giai đoạn và thời gian bị bệnh bạn nhé. Bài tập này cũng giúp những người sau phẫu thuật ngón tay cò súng sớm vận động lại bình thường.

Nếu bạn chưa bị ngón tay cò súng, hãy tập luyện để phòng ngừa cũng như giúp đôi tay thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi nhé.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn