Đặc điểm của bệnh ngón tay cò súng

Ngón tay bị cò súng là là bệnh liên quan đến gân gấp ngón tay và cần phải chữa trị kịp thời trước khi gây nên các biến chứng đáng tiếc. Đặc điểm của ngón tay bị cò súng là hiện tượng ngón tay bị gập lại giống như chiếc cò súng và khó có thể tự duỗi ra, khi muốn duỗi thẳng cần phải có sự trợ giúp của tay khác.

Đặc điểm của ngón tay bị cò súng

Những người mắc phải chứng ngón tay cò súng rất dễ nhận biết. Các ngón tay như ngón trỏ, ngón giữa hay ngón đeo nhẫn thường bị cụp vào bên trong hướng vào lòng bàn tay khi nắm và không tự duỗi ra được.

Mức độ cụp của ngón tay và số lượng ngón cụp trên bàn tay sẽ tùy thuộc vào bệnh của mỗi người, có người thì cụp lưng chừng nhưng lại có người cụp sâu vào bên trong.

Nhiều người bị kẹt ít nhưng lại đau, nhiều người bị kẹt nặng, kéo ra phải hỗ trợ bằng tay lành nhưng lại không hề có cảm giác đau nhức gì.

Một số trường hợp thì bị kẹt khi co ngón tay vào, nghĩa ra sau khi duỗi thẳng các ngón ra thì không thể co lại được.
Biểu hiện ngón tay cò súng ở mỗi người không giống nhau
Biểu hiện ngón tay cò súng ở mỗi người không giống nhau

Cách điều trị ngón tay cò súng

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh ngón tay bị cò súng thường sẽ được tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị theo tình trạng bệnh khi đến khám. Với người mới chớm bệnh thì việc điều trị sẽ rất đơn giản và nhanh chóng.

Chỉ cần sử dụng phương pháp nẹp cố định ngón tay để cho gân và đốt tay được duỗi thẳng trong thời gian từ 10 - 15 ngày là có thể khỏi hoàn toàn. Tất nhiên những người này trong tương lai vẫn có thể bị lại, vì ròng rọc A1 vẫn còn đó.

Đối với những bệnh nhân bị bệnh trong thời gian dài thì cách điều trị duy nhất chỉ có thể là phẫu thuật. Người bệnh sẽ được cắt bỏ ròng rọc A1 để giải phóng gân gấp giúp việc cử động của khớp ngón tay được dễ dàng hơn.

Việc phẫu thuật được diễn ra trong thời gian nhanh chóng (15-20 phút), người bệnh không cần phải nằm viện và có thể cắt chỉ trong thời gian từ 7-10 ngày kể từ ngày phẫu thuật.
Phẫu thuật cắt ròng rọc A1 là cách điều trị bệnh ngón tay cò súng triệt để
Phẫu thuật cắt ròng rọc A1 là cách điều trị bệnh ngón tay cò súng triệt để

Ngón tay bị cò súng tưởng chừng như không mấy quan trọng nhưng nếu trông điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ cơ xương và gây bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày cũng như công việc.

Hãy đi thăm khám bác sỹ nếu thấy bản thân có những dấu hiệu của ngón tay bị cò súng để được điều trị kịp thời.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn