Các triệu chứng về bệnh ngón tay bật mà bạn nên biết

Ngón tay bật là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay, tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng khiến cho sinh hoạt hàng ngày của bạn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, nhưng ít ai hiểu bản chất thực sự cũng như triệu chứng ngón tay bật như thế nào? Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phần nào biết rõ hơn về hiện tượng này, từ đó có những phương án điều trị phù hợp nhất.

Ngón tay bật là gì?

Ngón tay bật hay còn được gọi ngón tay cò súng, là hiện tượng viêm hẹp bao gân gấp, ngón tay không thể duỗi thẳng, khi cử động bị đau hoặc kẹt ngón tay. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng chỉ yếu là do tuổi tác, người mắc các bệnh về khớp, tiểu đường hay những người có hoạt động nhiều ở đôi bàn tay.
Triệu chứng của ngón tay bật (ngón tay lò xo)
Triệu chứng của ngón tay bật (ngón tay lò xo)

Triệu chứng của ngón tay bật

  • Khi cử động ngón tay có cảm giác bị đau.
  • Có một số trường hợp sưng nề nhẹ.
  • Ở mặt lòng bàn tay có một khối u trồi lên trên bề mặt da.
  • Khi duỗi thẳng/co lại thì ngón tay bị kẹt và phát ra tiếng kêu
Khi phát hiện ra một trong những triệu chứng ngón tay bật trên đây, bạn cần đến gặp bác sĩ để biết chính xác mức độ nặng nhẹ cũng như để tìm được biện pháp xử lý kịp thời và phù hợp nhất.
Điểm đau ở lòng bàn tay phía gần gốc ngón trong ngón tay bật
Điểm đau ở lòng bàn tay phía gần gốc ngón trong ngón tay bật

Điều trị ngón tay bật như thế nào?

Đối với trường hợp có triệu chứng ngón tay bật nhẹ thì các bác sĩ có thể đeo nẹp để giữ đúng tư thế cho ngón tay. Tuy nhiên, đối với trường hợp nặng thì cần phải thực hiện phẫu thuật, sử dụng các phương pháp thông thường không mang lại hiệu quả cao.

Trên thực tế, đây chỉ là một tiểu phẫu nhỏ, nhanh chóng, đơn giản (khoảng 20-30 phút). Bác sĩ sẽ mở rộng bao gân để chúng có thể trượt qua một cách dễ dàng bằng cách rạch một đường rất nhỏ ở lòng bàn tay, hạn chế tối đa xâm lấn, tổn thương.

Do những tác động nhẹ nhàng nên bạn hoàn toàn không phải nằm viện cũng như có thể vận động ngón tay luôn ngay sau khi mổ, thời gian hồi phục nhanh. Đặc biệt, bạn sẽ không phải kiêng khem hay chế độ chăm sóc phức tạp nào.

Tuy nhiên, để mang lại kết quả tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối bạn nên tìm đến các địa chỉ y tế uy tín, nơi có bác sĩ tay nghề cao, giàu kinh nghiệm thực hiện.

Những thông tin trên chắc hẳn đã khái quát được tương đối về triệu chứng ngón tay bật, và tự bạn sẽ có cách phòng tránh, cũng như việc điều trị kịp thời, tiết kiệm tối đa thời gian và tiền bạc.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn