Các phương pháp điều trị bệnh ngón tay cò súng hiệu quả

Ngón tay cò súng là một bệnh lý khá phỏ biến hiện nay, không chỉ gây cảm giác đau đớn, khó chịu cho người bệnh mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của bạn.
Mặc dù có không ít phương pháp để khắc phục tình trạng này nhưng không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả cao và phù hợp với bạn đâu nhé. Việc lựa chọn phương pháp chữa trị ngón ngón tay cò súng

Các phương pháp chữa ngón tay cò súng

Hãy cùng chuyên mục tư vấn sức khỏe “cân đo đong đếm” các phương pháp chữa trị ngón tay cò súng dưới đây để có thể lựa chọn được giải pháp tối ưu nhất nhé.

Ngón tay bật hay còn được gọi ngón tay cò súng, ngón tay lò xo, là tình trạng ngón tay bị co rút lại, gập như cò súng, không thể duỗi thẳng được, thường gặp ở ngón tay cái. 

Khi cố duỗi thẳng, ngón tay phát ra tiếng “bật” gây đau đớn cho người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra những biến chứng xấu, khiến cho việc chữa trị sau này gặp nhiều khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều.
Đau gốc ngón phía lòng bàn tay là biểu hiện thường gặp của ngón tay bật
Đau gốc ngón phía lòng bàn tay là biểu hiện thường gặp của ngón tay bật

Chữa ngón tay cò súng bằng vật lý trị liệu

Tình trạng áp dụng: áp dụng cho tình trạng nhẹ, chưa gây đau nhiều và chưa ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Đánh giá mức độ hiệu quả: 4/10.

Đối với tình trạng ngón tay cò súng ở mức độ nhẹ, lúc này bao gân gấp còn mềm, chưa bị viêm xơ nặng thì có thể hồi phục được bằng phương pháp vật lý trị liệu.

Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của cách này sẽ giảm dần theo số tuổi bệnh nhân, và hiệu quả cao nhất với trẻ dưới 1 tuổi và tỷ lệ tái phát cao.
Tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
Tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Chữa ngón tay cò súng bằng phẫu thuật

Tình trạng áp dụng: Nặng và những trường hợp điều trị vật lý trị liệu không thành công Đánh giá mức độ hiệu quả: 10/10

Thực chất, chữa ngón tay cò súng bằng phương pháp này chỉ là một tiểu phẫu rất đơn giản, nhanh chóng, xâm lấn tối thiểu, tổn thương ít, tuyệt đối an toàn. 

Các bác sĩ sẽ rạch một đường rất nhỏ ở lòng bàn tay để mở rộng bao gân gấp, giúp chúng trượt dễ dàng hơn trong bao gân. Khi điều trị bằng phương pháp này thì tỷ lệ tái phát là không có.

Theo một nghiên cứu mới nhất của McAdams trong 15 năm, theo dõi 21 người bệnh phẫu thuật ngón tay cò súng thì chức năng vận động của ngón hoàn toàn bình thường, không gặp trường hợp nào tái phát tật này nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm.
Phẫu thuật ngón tay bật (ngón tay cò súng)
Phẫu thuật ngón tay bật (ngón tay cò súng)
Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết cần phải chữa ngón tay bật bằng phương pháp nào hiệu quả, nhưng tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để biết chính xác tình trạng của bạn để có phương pháp điều trị phù hợp.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn