Điều trị bệnh ngón tay cò súng theo từng giai đoạn

Ngón tay cò súng hay còn được gọi là ngón tay bật, viêm bao gân gấp, ngón tay lò xo thường gặp rất nhiều ở các ngón tay, đặc biệt là ngón tay cái. Tuy vậy, nhưng ít ai biết được, ở mỗi giai đoạn phát triển của hội chứng này lại có cách điều trị khác nhau, phù hợp mang lại hiệu quả cao nhất. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có được những thông tin bổ ích nhất về căn bệnh này nhé.

Cách chữa ngón tay cò súng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng ngón tay cò súng, nhưng chủ yếu là do ngón tay phải hoạt động quá mức, chẳng thế mà tỷ lệ người mắc làm ở các ngành nghề như nhân viên văn phòng, thợ may, nội trợ,…chiếm khá cao.

Ngón tay cò súng khi phát triển ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ cảm thấy hơi đau khi ấn vào và vướng víu khi cử động. Khi duỗi hoặc gấp sẽ nghe thấy tiếng kêu “bật” phát ra.

Ở giai đoạn này, bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và kê đơn thuốc giảm sưng, chống phù nề.
Nẹp ngón tay sử dụng trong chữa bệnh ngón tay cò súng
Nẹp ngón tay sử dụng trong chữa bệnh ngón tay cò súng

Tiêm kháng viêm tại chỗ

  • Khi tập vật lý trị liệu không thấy tiến triển. Có thể trực tiếp tiêm kháng viêm tại chỗ để giảm đau nhức, nên tiêm 2-3 lần, mỗi lần cách nhau 1-2 tuần. Việc tiêm kháng viêm trực tiếp vào vị trí viêm không phải lúc nào cũng mang lại kết quả.
  • Tuy nhiên, đây cũng là một lựa chọn nếu bệnh nhân chưa thể sắp xếp thời gian để phẫu thuật hoặc tình trạng sức khoẻ chưa cho phép phẫu thuật.
  • Vì chưa giải quyết được nguyên nhân của bệnh, nên sau khi tiêm, bệnh có thể khỏi trong vòng vài năm hoặc lâu hơn. Tất nhiên, do ròng rọc A1 chưa được giải phóng như trong điều trị bằng phẫu thuật, vì vậy mà bệnh nhân vẫn có thể bị lại bất kỳ lúc nào.
Tiêm corticoid tại vị trí viêm cũng là một lựa chọn trong điều trị
Tiêm corticoid tại vị trí viêm cũng là một lựa chọn trong điều trị

Phẫu thuật giải phóng gân

Thực chất, chữa ngón tay bật bằng phương pháp này chỉ là một tiểu phẫu rất đơn giản, nhanh chóng, xâm lấn tối thiểu, tổn thương ít, tuyệt đối an toàn.
 
Bác sĩ sẽ rạch một đường rất nhỏ (khoảng 1cm) ở lòng bàn tay để giải phóng gân gấp đang bị kẹt, giúp chúng trượt dễ dàng hơn trong bao gân. Khi điều trị bằng phương pháp này thì tỷ lệ tái phát là không có.
Tiểu phẫu ngón tay cò súng
Tiểu phẫu ngón tay cò súng
Trên đây là những cách chữa trị bệnh ngón tay cò súng thường được áp dụng hiện nay. Việc lựa chọn phương pháp nào là tuỳ thuộc voà tình trạng bệnh của bệnh nhân khi đến khám chữa.
 
Cũng như tất cả các bệnh lý khác, việc điều trị SỚM, ĐÚNG PHƯƠNG PHÁP sẽ giúp đem lại hiệu quả cao nhất, thời gian phục hồi nhanh, ít tồn kém chi phí.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn