Bạn nên chữa bệnh ngón tay bật "ngay lập tức"

Bệnh ngón tay bật là tình trạng khá phổ biến ở nước ta hiện nay, thường xuất hiện ở những người thuộc ngành nghề hoạt động nhiều ở ngón tay như dân văn phòng, kỹ sư,…Khi phát hiện ra triệu chứng của căn bệnh này, bạn nên chữa ngay, tránh gây ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Triệu chứng của bệnh ngón tay bật

Một ngày đẹp trời nào đó khi ngủ dậy, bạn thấy ngón tay của mình bỗng dưng bị đau đau và khó khăn khi gấp duỗi. Khi cố gắng duỗi thì ngón tay phát ra tiếng kêu “bật” gây cảm giác đau đớn, khó chịu, tức là bạn đã bị bệnh ngón tay bật.
Thực tế cho thấy, tỷ lệ nữ bị căn bệnh này nhiều hơn nam giới và tăng dần theo độ tuổi. Gặp nhiều ở những người làm việc sử dụng tay nhiều (nội trợ, nhân viên văn phòng...).

Minh hoạ vị trí gây kẹt khi vận động trong bệnh ngón tay bật
Minh hoạ vị trí gây kẹt khi vận động trong bệnh ngón tay bật

Điều trị ngón tay bật khi nào tốt nhất?

Tuy bệnh ngón tay bật không tác động xấu đến sức khỏe đột ngột và nặng nề, nhưng lại cản trở hoạt động của bàn tay, khiến cho sinh hoạt hàng ngày, công việc bị gián đoạn.
Lúc này bạn cần đi đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời, tránh việc để lâu khiến cho việc điều trị khó khăn và mất thời gian hơn. Nghĩa là điều trị càng sớm càng tốt, đôi khi chỉ cần uống thuốc là khỏi.

Điều trị kịp thời giúp cho người bệnh sớm sinh hoạt bình thường và có thể không cần phẫu thuật
Điều trị kịp thời giúp cho người bệnh sớm sinh hoạt bình thường và có thể không cần phẫu thuật

Chữa ngón tay bật bằng cách nào?

Đối với trường hợp bệnh ngón tay bật nhẹ thì bạn có thể điều trị bằng các phương pháp vật lý thông thường.
Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống viêm, giảm sưng, cùng với việc nẹp ngón tay ở tư thế thoải mái để ngón tay trở lại bình thường. Tuy nhiên, khi bạn bị tình trạng nặng hoặc áp dụng các điều trị vật lý không mang lại hiệu quả cao thì có thể sẽ phải thực hiện phẫu thuật.
Bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ ở lòng bàn tay, bóc tách giải phóng ròng rọc A1 để gân dễ dàng trượt khi co duỗi ngón tay, giúp vận động ngón tay dễ dàng hơn.
Phẫu thuật điều trị ngón tay bật lò xo
Phẫu thuật điều trị ngón tay bật lò xo
Tuy nhiên, bạn nên tìm đến địa chỉ uy tín, chất lượng cao, nơi có các bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, cũng như trang thiết bị hiện đại. Việc chẩn đoán bệnh không cần phức tạp, chỉ cần khám là có thể chẩn đoán bệnh. 

Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định chụp phim để phân biệt trong một số trường hợp có bệnh về khớp hoặc chấn thương.

Những thông tin bổ ích trên đã phần nào giúp bạn biết được chữa bệnh ngón tay bật bằng cách nào hiệu quả và an toàn nhất, mong rằng bạn sẽ sớm điều trị khỏi, giúp công việc thuận lợi hơn.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn