Cách điều trị ngón tay lò xo hiệu quả nhất

Qua nghiên cứu cho thấy bệnh ngón tay lò xo (còn gọi là ngón tay bật, ngón tay cò súng) thường gặp ở những người bị viêm khớp, tiểu đường, hay những người hoạt động tay nhiều như dân văn phòng,...
Bệnh nếu nặng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy đâu là cách điều trị ngón tay lò xo hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Điều trị khi mới bị (nhẹ)

Đầu tiên, bệnh nhân khi có những triệu chứng của bệnh ngón tay lò xo cần đến các trung tâm y tế (có bác sĩ chuyên khoa Cơ Xương Khớp) để khám và có phương án điều trị phù hợp.

Nên đi khám sớm để có thể phát hiện bệnh khi còn nhẹ, từ đó điều trị một cách nhanh chóng hơn. Người mắc bệnh tuyệt đối không nên chủ quan và tự tìm hiểu, chữa trị tại nhà, chữa mẹo... tránh các tổn thương và biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp điều trị ngón tay lò xo phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của tình trạng bệnh. Với các trường hợp nhẹ, phương pháp áp dụng là điều trị bảo tồn.

Người bệnh có thể nghỉ ngơi, tránh vận động ngón tay quá nhiều, bác sĩ cũng có thể dùng nẹp để ngón tay trong tư thế thư giãn, tốt nhất.

Thường sẽ được kết hợp với các sản phẩm thuốc giảm đau kháng viêm hoặc tiêm kháng viêm mạnh vào chỗ gân đau.
Cố định ngón tay lò xò bằng nẹp trong trường hợp bệnh mới biểu hiện
Cố định ngón tay lò xò bằng nẹp trong trường hợp bệnh mới biểu hiện

Điều trị ngón tay lò xo đã bị lâu (nặng)

Vì đa phần người bệnh đến với bác sĩ khám chữa ngón tay lò xo đều thường đã ở giai đoạn nặng, phương pháp bảo tồn sẽ không còn hiệu quả nữa.

Lúc này phương pháp điều trị bệnh được bác sĩ chỉ định là can thiệp phẫu thuật. Bệnh nhân cũng không nên quá lo lắng bởi đây chỉ là tiểu phẫu đơn giản và nhanh chóng.

Mục đích của việc phẫu thuật là giúp giải phóng bao gân để gân gấp có thể trượt một cách dễ dàng hơn, bác sĩ chỉ rạch một đường nhỏ ở lòng bàn tay khoảng 1cm, quá trình thực hiện rất nhanh và nhẹ nhàng, chỉ khoảng 20 phút và bệnh nhân có thể về nhà nghỉ ngơi.

Sau phẫu thuật uống thuốc 5 ngày và cắt chỉ sau 1 tuần. Vậy là bạn đã thoát khỏi sự đau đớn cũng như phiền toái của căn bệnh này rồi đó.
Phẫu thuật điều trị ngón tay lò xo
Phẫu thuật điều trị ngón tay lò xo
Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết được cách điều trị ngón tay lò xo sao cho hiệu quả nhất trong từng trường hợp. Mong rằng bạn sẽ có quyết định đúng đắn để nhanh chóng hồi phục cho ngón tay của mình.
 
Khi bị ngón tay lò xo hay bất kỳ bệnh gì khác, bạn nên đi khám để xin ý kiến của bác sỹ chuyên khoa thay vì tự tìm hiểu và điều trị, nhất là mấy "bài thuốc dân gian" hay "chữa mẹo" được chia sẻ tràn lan trên mạng.

Vì nhiều người đã áp dụng mà ngón tay mang tật suốt đời do những phương pháp đó gây ra.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn