Ngón tay bật, ngón tay cò súng là gì?

Ngón tay cò súng, hay ngón tay bật là bệnh khiến cho ngón tay bị cứng ở một tư thế. Bệnh chủ yếu tác động đến lớp mô xung quanh gân gấp ngón tay gọi là bao gân. Gân là các mô sợi dày chuyển tiếp nối cơ với xương. Viêm bao gân làm cho gân không chuyển động một cách trơn tru được, nên ngón tay bị khóa tại chỗ gây khó khăn trong vận động và sinh hoạt hàng ngày.

Biểu hiện của ngón tay bật

Vào một ngày nào đó đột nhiên bạn cảm thấy bị đau ngón tay khi nắm hoặc duỗi ngón tay hoặc là bị kẹt ngón tay không duỗi ra được, đó chính là dấu hiệu bạn bị một bệnh gọi là ngón tay bật hay ngón tay cò súng. Dưới đây là nội dung tóm tắt cơ bản về bệnh này nhằm giúp bạn có những khái niệm cơ bản về bệnh ngón tay lò xo, từ đó bạn có thể có những quyết định và lựa chọn đúng đắn khi điều trị.
Ngón tay bật còn hoặc ngón tay cò súng chính là hiện tượng giới hạn vận động của ngón tay. Khi bạn cố gắng duỗi thẳng hoặc co ngón tay thì nó sẽ bị kẹt và trước khi duỗi thẳng sẽ cảm giác nghe tiếng “bật”.
Trong y học bệnh này được gọi là: viêm gân gấp ngón tay (đôi khi bạn vẫn thường nghe với tên bệnh ngón tay lò xo). Biểu hiện và cơ chế của bệnh của bệnh này bạn có thể tham khảo hình dưới đây:
Hình1: mô phỏng và thực tế của bệnh ngón tay cò súng
Mô phỏng và thực tế của bệnh ngón tay cò súng

Hình ảnh ngón tay bình thường

Vậy, lý do gì khiến gân bị kẹt khi co-duỗi ngón tay? Hãy cũng xem 2 hình dưới đây nhé. Hình minh hoạ gân và ròng rọc khi bình thường, không bị bệnh.

Hình 2: Hình minh hoạ ngón tay bình thường
Hình minh hoạ ngón tay bình thường

Hình ảnh ngón tay cò súng

Dưới đây là hình ảnh trên sợi gân hình thành một khối cứng, lớn hơn kích thước sợi gân rất nhiều, đây chính là nguyên nhân làm cho ngón tay bị kẹt, vì kích thước lỗ của ròng rọc không thay đổi và co giãn có giới hạn nhất định, nên khi khối gân bị sơ cứng đó chui qua ròng rọc sẽ bị kẹt.
Hình3: Hình ảnh ngón ta bị ngón tay cò súng
Hình ảnh ngón ta bị ngón tay cò súng

Trên đây là nội dung cơ bản và ngắn gọn về bệnh ngón tay bật (ngón tay lò xo, ngón tay cò súng). Mong rằng qua bài viết ngắn này bạn đọc sẽ hiểu hơn về bệnh này để tứ đó có những quyết định đúng đắn trong việc điều trị.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn