Ngón tay cò súng và cách điều trị hiệu quả nhất #1


{tocify} $title={Nội dung bài viết}

Ngón tay cò súng là gì?

Ngón tay cò súng còn được gọi là ngón tay bật, ngón tay lò xo (tiếng Anh là Trigger Finger).
Một ngón tay bình thường có thể cử động được là do hệ thống dây kéo và hệ thống đó được gọi là gân gấp và gân duỗi.

Khi ngón tay gấp hệ thống gân gấp sẽ trượt trong một cái bao gọi là bao gân. Vì một lí do nào đó, gân gấp dầy lên tại một vị trí nhất định, làm kích thước đoạn gân đó tăng lên rất nhiều so với bình thường, khi đó gân gấp trượt trong bao gân sẽ khó khăn và không thể đi qua vị những ròng rọc được nên gây kẹt gân tại vị trí đó.
Khi duỗi ngón tay nút này sẽ kẹt không vượt qua được chỗ hẹp làm ngón tay không duỗi được, nếu cố gắng duỗi nút này vượt qua chỗ bao gân hẹp sẽ gây ra tiếng “bật” và gây đau chói, nếu để lâu không điều trị, có thể không đau nữa mà chỉ kẹt khi vận động.


Minh hoạ tổn thương trong bệnh ngón tay cò súng
Hình ảnh gân bị viêm tạo nên nút sần trên sợi gân

Nguyên nhân bị ngón tay cò súng?

Cho tới hiện tại thì chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân của bệnh ngón tay bật. Người ta chỉ ghi nhận rằng có những yếu tố thuận lợi dưới đây thường gặp ở những người bị bệnh này.
  • Nữ nhiều hơn nam.
  • Bệnh xuất hiện nhiều ở tuổi từ 40 đến 60 tuổi.
  • Có bệnh nội khoa như: tiểu đường, viêm khớp dạng thấp.
  • Người có hoạt động bàn tay nhiều.
Nguyên nhân gây ra bệnh ngón tay cò súng
Nguyên nhân gây ra bệnh ngón tay cò súng?

Nhận biết ngón tay cò súng

Ngón tay bật thường xuất hiện tự nhiên không do chấn thương, có thể xuất hiện sau một thời gian sử dụng bàn tay nhiều, những triệu chứng bao gồm:
  • Cảm giác đau khi cử động ngón tay.
  • Có thể sưng nề nhẹ.
  • Sờ có một chỗ u lồi lên ở mặt lòng bàn tay ngay chỗ ngón bị đau.
  • Kẹt ngón tay khi duỗi, cảm giác nghe tiếng “bật” khi cố duỗi thẳng ngón tay.
Bieu-hien-cua-benh-ngon-tay-bat
Biểu hiện của bệnh ngón tay bật
Ngón tay thường có khuynh hướng cứng hoặc kẹt nếu một thời gian không vận động như mới ngủ dậy vào buổi sáng, sau một lúc vận động thì ngón tay mềm ra.
Trong trường hợp nặng thì ngón tay không thể duỗi thẳng được ngay cả khi có sự trợ giúp.

Chẩn đoán ngón tay cò súng

Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào các triệu chứng nói trên, bác sĩ thăm khám là có thể kết luận được bạn có phải bị ngón tay cò súng hay không.

Không cần thiết phải làm xét nghiệm máu hay x-quang để chẩn đoán bệnh này, trừ một số trường hợp đặc biệt bác sĩ sẽ cho làm xét nghiệm để phân biệt với một số bệnh lý khác của gân.
Chẩn đoán chính xác bệnh ngón tay cò súng
Chẩn đoán chính xác bệnh ngón tay cò súng?

Điều trị ngón tay cò súng

Điều trị bảo tồn (dùng thuốc)

Đa phần thường không có hiệu quả, vì giai đoạn bệnh nhân đến khám thường là giai đoạn nặng, có trường hợp ngón tay đã bị kẹt vài tháng đến 1 năm.
  • Nghỉ ngơi: nếu triệu chứng nhẹ thì nghỉ ngơi cũng đủ giải quyết vấn đề, bác sĩ của bạn có thể đề nghị bạn đeo 1 nẹp để giữ ngón tay ở tư thế trung tính.
  • Thuốc: thuốc kháng viêm giảm đau non-steroid.
  • Tiêm thuốc steroid: bác sĩ của bạn có thể lựa chọn tiêm corticosteroid (một loại kháng viêm mạnh) vào chỗ gân bị đau.

Điều trị phẫu thuật

  • Được chỉ định khi điều trị bảo tổn thất bại.
  • Những trường hợp chưa điều trị gì nhưng bị đã lâu.
Vị trí ròng rọc A1 trong bệnh ngón tay cò súng
Vị trí ròng rọc A1 trước và sau khi tiểu phẫu điều trị ngón tay cò súng

Mục đích của việc phẫu thuật là mở rộng đường đi cho gân để gân có thể trượt qua nó dễ dàng. 

Phẫu thuật đơn giản bằng một đường mổ nhỏ khoảng 1-1.5cm ở lòng bàn tay, bệnh nhân có thể về trong ngày mà không cần nằm lại bệnh viện. Thời gian phẫu thuật điều trị ngón tay cò súng chỉ khoảng 15-20 phút.

Sau phẫu thuật bao lâu có thể vận động bình thường?

Tập vận động sớm và đúng cách ngay sau tiểu phẫu sẽ giúp nhanh bình phục
Tập vận động sớm và đúng cách ngay sau tiểu phẫu sẽ giúp nhanh bình phục
Hầu hết khi bị bệnh này đều có thể vận động ngón tay ngay sau mổ-bác sĩ kiểm tra vận động nếu không còn thấy bị kẹt nữa-lúc này có nghĩa là phẫu thuật đã hoàn thành.
Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ uống thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau từ 3-5 ngày để vết mổ bình phục. Cắt chỉ vết mổ sau 1 tuần.

Sau cắt chỉ là có thể sinh hoạt hoàn toàn bình thường, nghĩa là mất khoảng 1 tuần để bạn có thể sinh hoạt lại bình thường kể từ ngày phẫu thuật.

Điều trị ngón tay cò súng ở đâu?

Tiểu phẫu chữa bệnh ngón tay cò súng là một thủ thuật không quá phức tạp. Tuy nhiên cũng như các thủ thuật y khoa khác, việc tiểu phẫu cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa và phòng mổ đảm bảo tiêu chuẩn quy định.

Bạn có thể đến các bệnh viện hoặc phòng khám gần nơi bạn ở để khám và điều trị, các cơ sở có chuyên khoa về bệnh cơ xương khớp và có bác sĩ chuyên khoa phụ trách đều có thể thực hiện được tiểu phẫu này.
Điều trị ngón tay cò súng ở đâu
Hình ảnh tiểu phẫu ngón tay cò súng của bệnh nhân bị ở ngón tay cái

Sau tiểu phẫu có tái phát không?

Câu trả lời là 100% KHÔNG BỊ LẠI bạn nhé, ngón nào đã mổ thì không thể bị lại. Tất nhiên là phải mổ đúng cách.

Đây là điều nhiều người băn khoăn và thường hỏi nhất khi đến tiểu phẫu ngón tay cò súng. Không phải tự nhiên mà bệnh nhân lại hỏi vậy khi đến phẫu thuật.

Vì có rất nhiều trường hợp bị bệnh này sau khi chữa theo đủ cách "người ta nói, người ta bảo..." bó thuốc, bôi, đắp, uống, tiêm chích... thậm chí phẫu thuật; nhưng sau đó ngón tay "cứng đơ".

Trong thực tế phẫu thuật, mình chưa gặp ca nào mổ xong mà bị cứng đơ hay không vận động được. Chỉ có một vài trường hợp bị dính dân do "nghe người ta nói...". Tức là sau mổ về không tập vận động sớm như bác sĩ dặn dò mà làm theo người khác nói.

Tuy nhiên, dính sau phẫu thuật cũng dễ xử lý, miễn sao đừng dấu bác sĩ để cả năm trời thì hơi vất vả. Khi bạn đến NgonTayBat.com điều trị, bạn có thể gọi hoặc nhắn tin hỏi bác sĩ bất kỳ khi nào có thắc mắc cũng như dấu hiệu bất thường.
Sau tiểu phẫu ngón tay cò súng có bị lại không?
Sau tiểu phẫu ngón tay cò súng có bị lại không?

Chi phí tiểu phẫu ngón tay cò súng?

Chi phí tiểu phẫu ngón tay cò súng cũng như thủ tục phẫu thuật tuỳ thuộc vào từng cơ sở nơi bạn đến điều trị. Nó còn phụ thuộc vào loại thuốc và liều lượng thuốc bạn được bác sĩ cho uống sau mổ.

Nếu bạn có BHYT và muốn áp dụng bảo hiểm thì cần đến đúng tuyến bạn đăng ký khám chữa bệnh để được bảo hiểm hỗ trợ tốt nhất có thể.

Tại NgonTayBat.com, chi phí tiểu phẫu cho một ngón là 2.5 triệu đồng. Trường hợp tiểu phẫu nhiều ngón cũng một lần thì chi phí từ ngón thứ 2 trở đi sẽ là 1 triệu/ngón.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn